Hội chợ Mùa Thu 2025

“Tinh hoa Thu Hà Nội” tấp nập đón khách tại Hội chợ Mùa Thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), mở đầu chuỗi hoạt động kéo dài đến ngày 04/11. Không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì được xem là điểm nhấn đặc biệt, có quy mô 17.000 m².

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương sáng ngày 26/10, rất đông du khách tới tham quan và trải nghiệm. Đặc biệt, tại khu trình diễn các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề, lượng khách luôn ổn định và có thời điểm tăng cao, tạo nên bầu không khí rộn ràng, hào hứng.

Nhiều gia đình đưa con nhỏ tới xem, nhiều đoàn khách quốc tế dừng lại tìm hiểu về chất liệu, kỹ thuật, câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm…

Khu trình diễn nặn tò he của nghệ nhân Đặng Thường hút người xem.

Khu trình diễn nặn tò he của nghệ nhân Đặng Thường hút người xem.

Tại gian hàng trình diễn gốm sứ Bát Tràng trong không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội”, dòng người liên tục dừng chân theo dõi các công đoạn tạo hình, khắc họa và hoàn thiện sản phẩm. Nghệ nhân Phùng Quang Đăng cho biết sự quan tâm lớn của công chúng mang lại niềm tự hào cho làng nghề và mở ra kỳ vọng về đơn hàng và các kết nối dài hạn sau hội chợ.

Nghệ nhân Phùng Quang Đăng chia sẻ: “Tôi kỳ vọng sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm nặn gốm trực tiếp, từ xoay bàn xoay, tạo khối, khắc họa tiết, qua đó hiểu rõ hơn về chất đất Bát Tràng, men rạn đặc trưng. Gian hàng của chúng tôi có trình diễn tạo sản phẩm theo khung giờ cố định, bán sản phẩm tại chỗ cùng mã QR đặt hàng và ưu đãi sau sự kiện, biến hứng thú của người xem thành đơn hàng cụ thể”.

Nghệ nhân Phùng Quang Đăng trực tiếp nặn sản phẩm gốm sứ.

Nghệ nhân Phùng Quang Đăng trực tiếp nặn sản phẩm gốm sứ.

Nghệ nhân Phùng Quang Đăng kỳ vọng, thông qua các phiên trình diễn và hoạt động trải nghiệm, sản phẩm gốm Bát Tràng sẽ tiếp cận đông đảo công chúng trong nước và du khách quốc tế, từ đó mở rộng mạng lưới phân phối, gia tăng đơn hàng xuất khẩu.

Cùng với gốm Bát Tràng, gian hàng tò he tại “Tinh hoa Thu Hà Nội” cũng luôn kín khách, đặc biệt khi nghệ nhân trình diễn cách nặn tò he. Nhiều em nhỏ chăm chú theo dõi từng động tác nặn hình, thích thú chụp ảnh và đặt làm theo yêu cầu, không ít du khách nước ngoài cũng dừng lại, trao đổi về chất liệu an toàn và ý nghĩa văn hóa của món đồ chơi dân gian.

Nghệ nhân Đặng Thường, một trong số nghệ nhân trẻ tuổi nhất gắn bó với nghề tò he tại Xuân La (Hà Nội) bày tỏ mong muốn nghề tò he được gìn giữ, phát triển mạnh mẽ thông qua các chuỗi hợp tác sau hội chợ…

Nghệ nhân Nguyễn Văn Sử - chủ cơ sở mỹ nghệ sừng Mười Sử giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Sử - chủ cơ sở mỹ nghệ sừng Mười Sử giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

Tại gian trưng bày của nghệ nhân Nguyễn Văn Sử, chủ cơ sở mỹ nghệ sừng Mười Sử (làng nghề Thụy Ứng, xã Thường Tín, TP. Hà Nội) cũng tấp nập khách ra vào.

Có mặt tại một sự kiện lớn như Hội chợ Mùa Thu, nơi quy tụ tinh hoa làng nghề và sản phẩm đặc trưng của Hà Nội, nghệ nhân Nguyễn Văn Sử cho biết, đây là dịp quý để quảng bá nghề truyền thống và gặp gỡ những người yêu sản phẩm thủ công.

Khách hàng hứng thú với các sản phẩm làm từ sừng tại không gian “Tinh hoa Hà Nội”.

Khách hàng hứng thú với các sản phẩm làm từ sừng tại không gian “Tinh hoa Hà Nội”.

Không gian “Tinh hoa Hà Nội” năm nay quy tụ khoảng 30 nghệ nhân và thợ giỏi biểu diễn các nghề truyền thống của Thủ đô, tạo nên bức tranh sinh động về bản sắc sáng tạo của người Hà Nội.

Với riêng tôi, một người làm nghề chế tác sừng, đây còn là dịp kể câu chuyện nghề, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Tôi mong hội chợ sẽ trở thành cầu nối để sản phẩm thủ công có thêm đơn hàng, thêm du khách tìm đến làng nghề Thụy Ứng, giúp nghề có thể phát triển trong đời sống hiện đại”, nghệ nhân Nguyễn Văn Sử cho hay.

Khách hàng nhí trải nghiệm làm tranh thếp lá kim loại tại hội chợ.

Khách hàng nhí trải nghiệm làm tranh thếp lá kim loại tại hội chợ.

Qua những ghi nhận thực tế và chia sẻ của các nghệ nhân, “Tinh hoa Thu Hà Nội” còn là không gian kết nối giữa người làm nghề, người tiêu dùng và đối tác thị trường.

Lượng khách lớn, sự quan tâm dành cho trải nghiệm trực tiếp, cùng các phương thức bán hàng linh hoạt như trình diễn, bán tại chỗ, quét mã QR đặt hàng… đang tạo nền tảng để các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ Hà Nội đến gần hơn với công chúng, mở rộng kênh phân phối và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường quốc tế.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 hứa hẹn trở thành cú hích để nghề truyền thống được gìn giữ, phát triển bền vững trong đời sống đương đại.

Với sức hút từ hoạt động trình diễn, trải nghiệm và kết nối giao thương, “Tinh hoa Thu Hà Nội” đang phát huy vai trò điểm nhấn của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025. Lượng khách tham quan, tín hiệu đơn hàng tích cực cùng sự chuẩn bị bài bản của các nghệ nhân cho thấy dư địa lớn của sản phẩm thủ công Hà Nội trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các Bài Viết Khác