Phát triển sản phẩm xanh để bảo vệ môi trường và người tiêu dùng
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, gian hàng trưng bày các sản phẩm chất tẩy rửa ‘xanh’ của Công ty Cổ phần Okula Group đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng, đặc biệt là những người nội trợ. Để tìm hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Cù Vĩnh Toàn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Okula Group.

Ông Cù Vĩnh Toàn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Okula Group trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương tại Hội chợ Mùa Thu. Ảnh: Nguyễn Hoà
- Thưa ông, tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, doanh nghiệp mang đến những sản phẩm gì để giới thiệu tới người tiêu dùng?
Ông Cù Vĩnh Toàn: Những sản phẩm mà công ty chúng tôi giới thiệu đến người tiêu dùng thông qua Hội chợ Mùa Thu đó là: Nước rửa rau củ quả, nước giặt xả quần áo, lau sàn, nước rửa chén bát, dầu gội xả dược liệu… trong đó có một số sản phẩm được sản xuất theo công nghệ sinh học, dược liệu tự nhiên có chứa thành phần enzyme đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng của các gia đình, công ty, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vệ sinh…
Đây đều là những dòng sản phẩm tẩy rửa an toàn với sức khoẻ của người tiêu dùng và phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh mà người dân Việt Nam đang hướng tới.
- Bắt nguồn từ đâu mà doanh nghiệp lại tập trung vào dòng sản phẩm tẩy rửa xanh mà không phải những dòng sản phẩm khác, thưa ông?
Ông Cù Vĩnh Toàn: Câu chuyện về dòng sản phẩm tẩy rửa xanh mà Công ty Cổ phần Okula đang phân phối xuất phát từ thực tế mà tôi đã được chứng kiến. Đó là tôi sinh ra ở vùng trung du miền núi Phía Bắc, hồi nhỏ, tôi đã chứng kiến ở quê, sau mỗi đám cưới, dòng nước thải từ nước rửa chén bát được thải ra sông ngòi và ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường, vật nuôi.
Tôi cứ tự đặt ra câu hỏi cho mình, tại sao lại có hiện tượng đó và tìm được câu trả lời là do các nước tẩy rửa đó có chứa những hoá chất, có thể gây hại cho sức khoẻ con người và vật nuôi. Từ đó, tôi luôn đau đáu tìm ra một loại sản phẩm tẩy rửa an toàn, không gây hại cho môi trường, vật nuôi và sức khoẻ con người.
Một thời gian dài, tôi đã tự mày mò, nghiên cứu về những dòng sản phẩm này và thật may mắn, đã gặp được TS. Trịnh Xuân Đức - là một nhà khoa học nghiên cứu về enzyme và am hiểu về lĩnh vực xử lý nước và môi trường. Ông đã chỉ cho tôi con đường đi phù hợp với câu chuyện của mình đang trăn trở và tôi đã cùng với một số cộng sự thành lập Công ty Okula để theo đổi dòng sản phẩm chất tẩy rửa xanh.

Gian hàng của Công ty Cổ phần Okula Group tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Nguyễn Hoà
Hội chợ Mùa Thu là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm
- Xin ông cho biết ưu điểm của những dòng sản phẩm xanh mà Okula đang cung cấp ra thị trường là gì?
Ông Cù Vĩnh Toàn: Ngoài thị trường có nhiều sản phẩm chất tẩy rửa, nhưng trong việc làm sạch thì tôi nhận thấy có 4 nhóm cần làm sạch, bao gồm: Làm sạch bẩn, làm sạch vi khuẩn, làm sạch tồn dư chất bảo quản hoá học và cao hơn cả là làm sạch hóc môn tăng trưởng ở thịt, cá. Thì các sản phẩm Okula có tác dụng nhất định với việc làm sạch 4 nhóm trên.
Ngoài ra, sản phẩm của Okula nói không với chất gây hại cho sức khoẻ con người, môi trường, vật nuôi trong quá trình sản xuất. Đặc biệt, những sản phẩm của doanh nghiệp có thành phần lên men tự nhiêu từ dứa, dừa, nha đam, giúp dưỡng ẩm cho da và làm sạch hiệu quả, lại không ảnh hưởng đến môi trường, không có tồn dư lên dụng cụ ăn uống. Đó là lý do, nhiều người đã từng sử dụng thử sản phẩm của Okula và không muốn đổi sang sản phẩm khác.
- Như ông nói, sản phẩm rất tốt với môi trường và sức khoẻ con người. Theo tôi quan sát, giá sản phẩm cao hơn gấp 5-7 lần so với sản phẩm nước rửa thông thường trên thị trường, như vậy người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận. Doanh nghiệp có cách nào để giải quyết vấn đề này?
Ông Cù Vĩnh Toàn: Đúng là so với những sản phẩm nước rửa thông thường trên thị trường thì giá của Okula đang rất cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang nỗ lực để giảm giá thành sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm xanh, sạch.
Những giải pháp mà doanh nghiệp đang thực hiện để hạ giá thành sản phẩm mà tăng công suất sản xuất để tối ưu hoá chi phí, tăng công suất cũng giúp doanh nghiệp tối ưu được giá thành nhập nguyên liệu chai, lọ, nhãn mác vì các nhà cung cấp ưu tiên khách hàng lấy với số lượng lớn hơn. Cùng với đó, chúng tôi cũng cố gắng nâng cao năng suất lao động, giảm các chi phí không cần thiết để giảm giá thành sản phẩm.
- Sau mấy ngày tham dự Hội chợ Mùa Thu, ông đánh giá như thế nào về nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm tẩy rửa xanh mà doanh nghiệp đang sản xuất? Đây có phải là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, sản phẩm đến người tiêu dùng?
Ông Cù Vĩnh Toàn: Qua mấy ngày tham gia Hội chợ Mùa Thu, tôi nhận thấy người tiêu dùng có nhu cầu rất lớn với những sản phẩm tẩy rửa xanh, an toàn cho môi trường và sức khoẻ của người tiêu dùng. Bằng chứng là, rất nhiều khách hàng đến thăm gian hàng và đặt ra những câu hỏi như: Sản phẩm này có bán tại đâu, gần chỗ tôi ở có cửa hàng phân phối sản phẩm không, nếu muốn mua sản phẩm để thì liên hệ như thế nào?.
Công ty Cổ phần Okula Group là doanh nghiệp nhỏ, mới gia nhập thị trường chưa lâu, nên được tạo điều kiện để tham gia Hội chợ Mùa Thu là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng cũng như kết nối với các đối tác phân phối sản phẩm.
Qua hội chợ, chứng kiến người tiêu dùng quan tâm đến dòng sản phẩm xanh, tôi cảm thấy vững tin hơn với con đường mình đã chọn và mong sản xuất được những sản phẩm tốt để phục vụ tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.
Tôi cũng mong, những sự kiện tương tự như Hội chợ Mùa Thu sẽ được Chính phủ và Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức, để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận được với những sản phẩm có chất lượng.
- Xin cảm ơn ông!
Hội chợ Mùa Thu là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng cũng như kết nối với các đối tác phân phối sản phẩm.


