Hội chợ Mùa Thu 2025

Quà Điện Biên mang hương vị núi rừng đến Hội chợ Mùa Thu 2025

Trong không khí sôi động của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, giữa hàng nghìn gian hàng đến từ khắp các tỉnh, thành, gian trưng bày của Hợp tác xã Quà Điện Biên vẫn mang nét riêng biệt: Mộc mạc, đậm đà bản sắc núi rừng. Những sản phẩm OCOP như tỏi đen Điện Biên, mật ong hoa ban, quả mắc ca, ngô tím hữu cơ không chỉ thu hút người tiêu dùng Thủ đô bởi chất lượng, mà còn bởi câu chuyện văn hóa gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Duyên, Giám đốc Hợp tác xã Quà Điện Biên cho biết, hội chợ không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm mà còn là cơ hội để những người làm nông nghiệp vùng cao trực tiếp giới thiệu tinh hoa núi rừng đến tay người tiêu dùng.

Mỗi sản phẩm là một câu chuyện văn hóa của vùng cao

- Thưa bà, đâu là động lực khiến Hợp tác xã Quà Điện Biên quyết định tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 và bà kỳ vọng gì ở sự kiện quy mô quốc gia này?

Bà Lê Thị Duyên: Đối với chúng tôi, Hội chợ Mùa Thu là một cơ hội quý giá để sản phẩm của đồng bào vùng cao có thể bước ra khỏi phạm vi địa phương, đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Hợp tác xã Quà Điện Biên tham gia với mong muốn giới thiệu những sản vật tiêu biểu của núi rừng Tây Bắc như tỏi đen, mật ong hoa ban, quả mắc ca và ngô tím hữu cơ, đều là sản phẩm được chứng nhận OCOP 3-4 sao của tỉnh.

Bà Lê Thị Duyên, Giám đốc Hợp tác xã Quà Điện Biên. Ảnh: Phương Lan

Bà Lê Thị Duyên, Giám đốc Hợp tác xã Quà Điện Biên. Ảnh: Phương Lan

Điều chúng tôi trân trọng nhất khi đến với hội chợ không chỉ là quảng bá hàng hóa, mà là được trực tiếp kể câu chuyện của người dân vùng cao, những người cần mẫn làm nên từng sản phẩm bằng chính đôi tay và niềm tin. Mỗi đặc sản đều chứa đựng trong đó tinh thần lao động, văn hóa truyền thống và khát vọng vươn lên thoát nghèo bằng nông sản sạch, bền vững.

Tham gia hội chợ lần này, tôi mong muốn người tiêu dùng Thủ đô hiểu rằng: Mỗi sản phẩm vùng cao không chỉ là món hàng mà là kết tinh của văn hóa, bản sắc và lòng tự trọng của người làm nông Việt Nam.

- Trong số các sản phẩm được mang đến hội chợ, sản phẩm nào bà tự hào nhất và đâu là câu chuyện văn hóa ẩn sau sản phẩm đó?

Bà Lê Thị Duyên: Chúng tôi đặc biệt tự hào về ngô tím Tủa Chùa, một sản phẩm được người Mông ở vùng cao gìn giữ qua nhiều đời. Giống ngô này sinh trưởng trên độ cao hơn 1.000m, giữa khí hậu chênh lệch ngày đêm rõ rệt, cho ra những hạt ngô tím sẫm, nhỏ nhưng rất dẻo và thơm, giữ được hương vị nguyên bản của núi rừng.

Với người Mông, cây ngô là linh hồn của cuộc sống, gắn bó với lễ hội, ẩm thực và cả tín ngưỡng. Bởi vậy, khi chúng tôi mang sản phẩm này về Thủ đô, điều mong muốn lớn nhất không chỉ là bán được hàng, mà là lan tỏa câu chuyện văn hóa của người Mông Điện Biên - những con người coi lao động là niềm kiêu hãnh và coi thiên nhiên là bạn đồng hành.

Ngoài ra, mật ong hoa ban cũng là sản phẩm đặc trưng khác mà chúng tôi muốn giới thiệu. Được khai thác vào mùa hoa ban nở trắng núi rừng, mật ong Điện Biên có hương thơm nhẹ, vị ngọt thanh, rất riêng biệt. Đây là kết tinh từ rừng, từ sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, thứ mà chúng tôi luôn trân quý và muốn gìn giữ.

Gian hàng của tỉnh Điện Biên tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.

Gian hàng của tỉnh Điện Biên tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.

Lan tỏa giá trị sản vật vùng cao tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

- Là hợp tác xã hoạt động tại địa bàn vùng cao, bà đánh giá thế nào về sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, đặc biệt là Bộ Công Thương và Sở Công Thương địa phương, trong việc giúp hợp tác xã quảng bá, tiêu thụ sản phẩm?

Bà Lê Thị Duyên: Có thể nói, nếu không có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, thì hợp tác xã chúng tôi khó có thể đi xa được như hôm nay. Chúng tôi đã nhận được sự đồng hành từ khâu xây dựng thương hiệu, chứng nhận sản phẩm OCOP, đến hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm và sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, để bà con vùng cao thực sự phát triển bền vững, tôi mong các cơ quan tiếp tục hỗ trợ về chính sách chuyển đổi số, tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì và kết nối phân phối. Một trong những kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi là được đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị và các kênh thương mại điện tử trong nước với mức chiết khấu hợp lý, vì đa phần bà con còn gặp khó khăn về vốn và công nghệ.

Tôi cũng rất mong các cơ quan truyền thông như Báo Công Thương tiếp tục đồng hành, bởi mỗi bài viết, mỗi chương trình truyền thông không chỉ quảng bá sản phẩm, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn để bà con dân tộc thiểu số tin rằng nỗ lực của mình đang được nhìn thấy, được trân trọng và được tiếp sức để đi xa hơn.

Xin cảm ơn bà!

Bà Lê Thị Duyên nhấn mạnh: “Chúng tôi không chỉ mang sản phẩm đến Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 để bán, mà còn để kể câu chuyện của người vùng cao, những người đang ngày ngày gìn giữ bản sắc qua từng hạt ngô, giọt mật ong, tép tỏi. Mỗi sản phẩm đều là kết tinh của lao động, văn hóa và lòng tự trọng của người làm nông”.

Các Bài Viết Khác